บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558
อาจารย์อธิบายข้อตกลงภายในห้องเรียนและชี้แจงเกี่ยวกับการทำบล็อก
ข้อตกลงภายในห้องเรียน
- ห้ามเข้าเรียนสายเกิน 15 นาที
- ขาดเรียนได้ไม่เกิน 3 ครั้ง
- แต่งกายให้ถูกระเบียบ
- ใส่ผ้ากันเปื้อนทุกครั้งที่มีการลงมือปฏิบัติ
บล็อก
- บันทึกการเรียนทุกสัปดาห์
- หางานวิจัยและบทความที่เกี่ยวกับศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยอย่างละ 5 เรื่อง
- ลงรูประหว่างการทำงาน(ไม่ต้องอธิบายเยอะ)
วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
งานศิลปะไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว ดังนั้นควรคำนึงถึงพัฒนาการ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ความตั้งใจในการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์
กิจกรรมวาดรูปตัวเองตามจินตนาการ
ให้นักศึกษาวาดรูปตัวเองตามจิตนาการแล้วนำผลงานมาติดที่หน้าห้องพร้อมบอกชื่อหรืออธิบายภาพที่วาดอย่างสั้นๆ
สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม
- การในทำงานครูควรบอกสิ่งที่ให้เด็กทำและไม่ให้ทำอย่างชัดเจน
- เมื่อให้เด็กทำงานครูควรเดินดู
1.ได้รู้พฤติกรรมของเด็กในขณะทำกิจกรรม
2. การปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน
3. ได้เห็นกระบวนการขั้นตอนในการทำงานของเด็ก
- หากเด็กให้เพื่อนช่วยไม่ควรห้ามหรือว่า
- ควรเว้นที่ว่างไว้ให้ครูเขียนคำอธิบายรูป
- ในการเขียนอธิบายภาพควรเขียนเป็นประโยคไม่ควรเขียนเป็นคำ
- ในการเขียนอธิบายภาพควรใช้คำถามเพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้ภาษาของเด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม
- การในทำงานครูควรบอกสิ่งที่ให้เด็กทำและไม่ให้ทำอย่างชัดเจน
- เมื่อให้เด็กทำงานครูควรเดินดู
1.ได้รู้พฤติกรรมของเด็กในขณะทำกิจกรรม
2. การปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน
3. ได้เห็นกระบวนการขั้นตอนในการทำงานของเด็ก
- หากเด็กให้เพื่อนช่วยไม่ควรห้ามหรือว่า
- ควรเว้นที่ว่างไว้ให้ครูเขียนคำอธิบายรูป
- ในการเขียนอธิบายภาพควรเขียนเป็นประโยคไม่ควรเขียนเป็นคำ
- ในการเขียนอธิบายภาพควรใช้คำถามเพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้ภาษาของเด็ก
วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำงานแล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนตามหัวข้อดั้งนี้
- ความหมายของศิลปะ
- ความสำคัญ
- ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- คุณลักษณะของครู
- ครูควรสอนอะไรให้เด็ก
- ตัวอย่างกิจกรรมศิลปะ
- ความคาดหวังที่จะได้รับจากวิชานี้
- การประเมินผลงาน
ศิลปะคือกิจกรรมที่เปิดโอกาศให้เด็กได้ใช้จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ผ่านชิ้นงานของตัวเองโดยมีกิจกรรมและวัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลายโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกายการใช้อุปกรณ์ ด้านอารมณ์ ผ่อนคลาย คลายเครียด มีความสุขในการทำงาน ด้านสังคมการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน การช่วยเหลือกัน การแบ่งปัน การรอคอย ด้านสติปัญญาเสริมสร้างจินตนาการกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์
คุณสมบัติบทบาทหน้าที่ของครู
- อำนวยความสะดวกแก่เด็ก
- เปิดโอกาสให้เด็กได้สร้างสรรค์ผลงานอย่างอิสระ
- มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย
- มั่นแสวงหาความรู้ใหม่อยู่เสมอ
- เป็นคนช่างสังเกต
การนำไปประยุกต์ใช้
- ได้รู้แนวทางของการเรียนวิชานี้และนำไปปรับใช้ในการวางแผนในการเรียนของเทอมนี้ได้
- ครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก
- การกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก
การประเมิน
ประเมินตน เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือและแสดงความคิดเห็นในการทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน เข้าห้องเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพตั้งใจฟังอาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มได้เป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ สามารถแบ่งเวลาให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรม มีวิธการสอนที่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น