วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

อาจารย์อธิบายข้อตกลงภายในห้องเรียนและชี้แจงเกี่ยวกับการทำบล็อก

ข้อตกลงภายในห้องเรียน
- ห้ามเข้าเรียนสายเกิน 15 นาที
- ขาดเรียนได้ไม่เกิน 3 ครั้ง
- แต่งกายให้ถูกระเบียบ
- ใส่ผ้ากันเปื้อนทุกครั้งที่มีการลงมือปฏิบัติ

บล็อก
- บันทึกการเรียนทุกสัปดาห์
- หางานวิจัยและบทความที่เกี่ยวกับศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยอย่างละ 5 เรื่อง
- ลงรูประหว่างการทำงาน(ไม่ต้องอธิบายเยอะ)


วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

ความรู้ที่ได้รับ



   หนังสั้นเรื่อง ด.เด็ก ช.ช้าง ให้ข้อคิดว่า ครูควรเชื่อมั่นในตัวเด็กและผลงานที่เด็กทำ เมื่อเด็กทำผลงานได้ดีครูควรให้คำชื่นชม ไม่ควรสงสัยในตัวเด็ก หรือนำผลงานของเด็กมาประจานให้เพื่อนในห้องดูอย่างเช่นในวีดีโอเพราะจะทำให้เด็กเสียความมั่นใจและอาจจะทำให้เด็กไม่กล้าที่จะสร้างสรรค์ผลงานของตน

   งานศิลปะไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว ดังนั้นควรคำนึงถึงพัฒนาการ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ความตั้งใจในการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์

   กิจกรรมวาดรูปตัวเองตามจินตนาการ



      ให้นักศึกษาวาดรูปตัวเองตามจิตนาการแล้วนำผลงานมาติดที่หน้าห้องพร้อมบอกชื่อหรืออธิบายภาพที่วาดอย่างสั้นๆ
   สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม
   - การในทำงานครูควรบอกสิ่งที่ให้เด็กทำและไม่ให้ทำอย่างชัดเจน
   - เมื่อให้เด็กทำงานครูควรเดินดู
        1.ได้รู้พฤติกรรมของเด็กในขณะทำกิจกรรม
        2. การปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน
        3. ได้เห็นกระบวนการขั้นตอนในการทำงานของเด็ก
   - หากเด็กให้เพื่อนช่วยไม่ควรห้ามหรือว่า
   - ควรเว้นที่ว่างไว้ให้ครูเขียนคำอธิบายรูป
   - ในการเขียนอธิบายภาพควรเขียนเป็นประโยคไม่ควรเขียนเป็นคำ
   - ในการเขียนอธิบายภาพควรใช้คำถามเพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้ภาษาของเด็ก



วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

ความรู้ที่ได้รับ

   อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำงานแล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนตามหัวข้อดั้งนี้

  1. ความหมายของศิลปะ
  2. ความสำคัญ
  3. ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  4. คุณลักษณะของครู
  5. ครูควรสอนอะไรให้เด็ก
  6. ตัวอย่างกิจกรรมศิลปะ
  7. ความคาดหวังที่จะได้รับจากวิชานี้
  8. การประเมินผลงาน
 






   ศิลปะคือกิจกรรมที่เปิดโอกาศให้เด็กได้ใช้จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ผ่านชิ้นงานของตัวเองโดยมีกิจกรรมและวัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลายโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5  และยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกายการใช้อุปกรณ์ ด้านอารมณ์ ผ่อนคลาย คลายเครียด มีความสุขในการทำงาน ด้านสังคมการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน การช่วยเหลือกัน การแบ่งปัน การรอคอย ด้านสติปัญญาเสริมสร้างจินตนาการกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ 
   คุณสมบัติบทบาทหน้าที่ของครู
   - อำนวยความสะดวกแก่เด็ก
   - เปิดโอกาสให้เด็กได้สร้างสรรค์ผลงานอย่างอิสระ
   - มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย
   - มั่นแสวงหาความรู้ใหม่อยู่เสมอ
   - เป็นคนช่างสังเกต

การนำไปประยุกต์ใช้ 

  1. ได้รู้แนวทางของการเรียนวิชานี้และนำไปปรับใช้ในการวางแผนในการเรียนของเทอมนี้ได้
  2. ครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก
  3. การกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก
การประเมิน

ประเมินตน  เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือและแสดงความคิดเห็นในการทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อน

ประเมินเพื่อน  เข้าห้องเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพตั้งใจฟังอาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มได้เป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์  เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ สามารถแบ่งเวลาให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรม มีวิธการสอนที่เข้าใจ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น