วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2 
วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมให้วาดมือตนเองและตกแต่งให้สวยงาม

ผลงานของฉัน



ผลงานของเพื่อน




วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

ความรู้ที่ได้รับ  

วันนี้อาจารย์ได้บรรยายเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
  • ศิลปะเเต่เดิมหมายถึง  งานช่างฝีมืองานที่มนุษย์ต้องใช้สติปัญญาสร้างขึ้นด้วยความปราณีต จึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ    "ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความงามเเละความพึงพอใจ"


            ปรัญาศิลปศึกษา
  • มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
  • ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์งาน
  • เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
  • นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆ
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ
  • เด็กมีความคิด จินตนาการ
  • เด็กถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถสื่อออกมาเป็นคำพูดได้
  • เด็กต้องการกำลังใจ  ความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย (ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม  สติปัญญา)
  • ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น (กระบวนการทางศิลปะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง)

ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
  • ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
  • ทฤษฏคิดสร้างสรรค์ของทอแรนซ์
  • ทฤษฏีความคิดสองลักษณะ
  • ทฤษฏีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
  • ทฤษฏีโอตา
พัฒนาการทางศิลปะ
      เคลล็อก(Kellogg) ศึกษางานศิลปะขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย จำแนกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย
  • เด็กวัย 2 ขวบ
  • ขีดๆ เขียนๆ ตามธรรมชาติ
  • ขีดๆ เขียนๆ เส้นตรง เส้นโค้งบ้าง
  • ขีดโดยปราศจากการควบคุม
ขั้นที่ 2  ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
  • เด็กวัย 3 ขวบ
  • การขีดๆ เขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างฃ
  • เขียนวงกลมได้
  • ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ
  • เด็กวัย 4 ขวบ
  • ขีดๆ เขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
  • วาดโครงสร้างหรือโครงร่างได้
  • วาดสี่เหลี่ยมได้
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
  • เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป
  • เริ่มเเยกแยะวัตถุที่เหมือนกับมาตรฐานของผู้ใหญ่ได้
  • รับรู้ความเป็นจริงเขียนภาพแสดงถึง ภาพคน/สัตว์ได้
  • ควบคุมการขีดเขียนได้ดี
  • วาดสามเหลี่ยมได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง  เข้าห้องตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการจดบันทีกเพิ่มเติม 

ประเมินเพื่อน  เข้าห้องตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและจดบันทึกเพิ่มเติม แต่งกายเรียบร้อยทุกคน

ประเมินอาจารย์  เข้าสอนและปล่อยตรงเวลา อธิบายงานได้อย่างเข้าใจ แต่งกายสุภาพ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น