บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558
วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมให้วาดมือตนเองและตกแต่งให้สวยงาม
ผลงานของฉัน
ผลงานของเพื่อน
วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้บรรยายเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
- ศิลปะเเต่เดิมหมายถึง งานช่างฝีมืองานที่มนุษย์ต้องใช้สติปัญญาสร้างขึ้นด้วยความปราณีต จึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ "ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความงามเเละความพึงพอใจ"
ปรัญาศิลปศึกษา
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์งาน
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
- นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆ
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถสื่อออกมาเป็นคำพูดได้
- เด็กต้องการกำลังใจ ความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย (ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา)
- ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น (กระบวนการทางศิลปะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง)
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฏีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
- ทฤษฏคิดสร้างสรรค์ของทอแรนซ์
- ทฤษฏีความคิดสองลักษณะ
- ทฤษฏีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
- ทฤษฏีโอตา
พัฒนาการทางศิลปะ
เคลล็อก(Kellogg) ศึกษางานศิลปะขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย จำแนกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย
- เด็กวัย 2 ขวบ
- ขีดๆ เขียนๆ ตามธรรมชาติ
- ขีดๆ เขียนๆ เส้นตรง เส้นโค้งบ้าง
- ขีดโดยปราศจากการควบคุม
ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
- เด็กวัย 3 ขวบ
- การขีดๆ เขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างฃ
- เขียนวงกลมได้
- ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ
- เด็กวัย 4 ขวบ
- ขีดๆ เขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
- วาดโครงสร้างหรือโครงร่างได้
- วาดสี่เหลี่ยมได้
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
- เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป
- เริ่มเเยกแยะวัตถุที่เหมือนกับมาตรฐานของผู้ใหญ่ได้
- รับรู้ความเป็นจริงเขียนภาพแสดงถึง ภาพคน/สัตว์ได้
- ควบคุมการขีดเขียนได้ดี
- วาดสามเหลี่ยมได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าห้องตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการจดบันทีกเพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน เข้าห้องตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและจดบันทึกเพิ่มเติม แต่งกายเรียบร้อยทุกคน
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนและปล่อยตรงเวลา อธิบายงานได้อย่างเข้าใจ แต่งกายสุภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น