บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้บรรยายเรื่องหลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาเพราะ ศลปะด็กมีประสบการณ์หลากหลาย
- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ
- ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์
- ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
- ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์
- ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะุ
- การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ
- ฝึกทักษะการใช้มือเเละเตรียมความงพร้อม
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์+ความสามารถของเด็กแต่ละคน
- พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปญญาและบุคลิกภาพ
- ปลูกผังค่านิยม เจตคติ อันดีงานของวัฒนธรรมไทย
- ฝึกให้เด็กเริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ
บทบาทของครูศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยายกาศ (การประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย ชักจุง ให้กำลังใจ)
- เป็นผู้ดูแลเด็กสร้างสรรค์งาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แกห่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
- ไม่แก้ไขหรือช่วยทำผลงานให้เด็ก
- ไม่จารณ์ผลงานศิลปะเด็ก
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะ
- การสร้างข้อตกลง
- การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรรณ์ ให้เพียงพอ
- การจัดวางวัสดุอุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
- การจัดเตรียมเครื่องมืสอรักษาความสะอาด
- กาีรจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
- การจัดเก็บผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะ
- เลือกเรื่องที่จะสอน
- กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
- เตรียมการก่อนสอน (แผน อุปกรณ์การสอน)
- ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือจริง
- ทำการสอนจริงตามแผน
- ให้เด็กเตรียมตัวก่อนลงมือทำงาน
- ให้เด็กลงมือปฏิบัติงานโดยมีครูเป็นผู้ดูและเเละช่วยเหลือ
- การเก็บรักษาเเละทำความสะอาด
- การประเมินผลงานของเด็ก
เทคนิควิธีสอนศิลปะ
- เปิดโอกาสให้เด็กเเสดงออกอย่างมีอิสระ เสรี
- ฝึกหัดให้เด็กเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง
- เรียนรู้การวางแผนและแก้ไขปัญหา
- เน้นการเรียนปนเล่น
- ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
ใบงานที่ 1 วาดภาพต่อเติม
ใบงานที่ 2 ออกแบบลวดลายที่ไม่ซ้ำกันทั้ง36ช่อง
ใบงานที่ 3 วาดโคร่งร่างโดยนำลวดลายต่างๆมาเป็นส่วนประกอบ
การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าห้องตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
ประเมินเพื่อน ตั้งใจเรียน บางคนก็มีจดเนื้อหาเพิ่มเติมจากในชีสด้วย หลายคนทำผลงานออกมาได้สวย
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาในการเรียนได้ชัดเจน สร้างความสบายใจเวลาทำผลงานทางศิลปะเพราะบางคนไม่มีฝีมือด้านนี้แต่อาจารย์เน้นให้รู้ทักษะ กระบวนการ เพื่อที่จะนำไปใช้สอนเด็กในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น