วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

ความรู้ที่ได้รับ  
วันนี้อาจารย์ได้บรรยายเรื่องหลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญ
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาเพราะ ศลปะด็กมีประสบการณ์หลากหลาย
     - ประสบการณ์ด้านการสำรวจ
     - ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์
     - ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส

จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะุ
-  การสอนศิลปะไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงามละเอียดอ่อน  
- การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ
  1. ฝึกทักษะการใช้มือเเละเตรียมความงพร้อม
  2. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์+ความสามารถของเด็กแต่ละคน
  3. พัฒนาทางร่างกาย  อารมณ์  สังคม  สติปญญาและบุคลิกภาพ
  4. ปลูกผังค่านิยม เจตคติ อันดีงานของวัฒนธรรมไทย
  5. ฝึกให้เด็กเริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ
บทบาทของครูศิลปะ
  • เป็นผู้สร้างบรรยายกาศ (การประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
  • เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย ชักจุง ให้กำลังใจ)
  • เป็นผู้ดูแลเด็กสร้างสรรค์งาน
  • เป็นต้นแบบที่ดี
  • เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะ
  • หลีกเลี่ยงการให้แบบ  การวาดภาพตามรอยปะ
  • ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แกห่เด็ก
  • ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
  • ไม่แก้ไขหรือช่วยทำผลงานให้เด็ก
  • ไม่จารณ์ผลงานศิลปะเด็ก
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะ
  1. การสร้างข้อตกลง
  2. การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรรณ์ ให้เพียงพอ
  3. การจัดวางวัสดุอุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
  4. การจัดเตรียมเครื่องมืสอรักษาความสะอาด
  5. กาีรจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
  6. การจัดเก็บผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะ
  1. เลือกเรื่องที่จะสอน
  2. กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
  3. เตรียมการก่อนสอน (แผน  อุปกรณ์การสอน)
  4. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือจริง
  5. ทำการสอนจริงตามแผน
  6. ให้เด็กเตรียมตัวก่อนลงมือทำงาน
  7. ให้เด็กลงมือปฏิบัติงานโดยมีครูเป็นผู้ดูและเเละช่วยเหลือ
  8. การเก็บรักษาเเละทำความสะอาด
  9. การประเมินผลงานของเด็ก
เทคนิควิธีสอนศิลปะ
  • เปิดโอกาสให้เด็กเเสดงออกอย่างมีอิสระ เสรี
  • ฝึกหัดให้เด็กเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง
  • เรียนรู้การวางแผนและแก้ไขปัญหา
  • เน้นการเรียนปนเล่น
  • ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
*หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ใบงาน3ชิ้นให้กลับไปทำเป็นการบ้าน  

ใบงานที่ 1 วาดภาพต่อเติม



ใบงานที่ 2 ออกแบบลวดลายที่ไม่ซ้ำกันทั้ง36ช่อง




ใบงานที่ 3 วาดโคร่งร่างโดยนำลวดลายต่างๆมาเป็นส่วนประกอบ




การประเมิน
ประเมินตนเอง   เข้าห้องตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด

ประเมินเพื่อน  ตั้งใจเรียน  บางคนก็มีจดเนื้อหาเพิ่มเติมจากในชีสด้วย หลายคนทำผลงานออกมาได้สวย

ประเมินอาจารย์  เข้าสอนตรงเวลา  อธิบายเนื้อหาในการเรียนได้ชัดเจน สร้างความสบายใจเวลาทำผลงานทางศิลปะเพราะบางคนไม่มีฝีมือด้านนี้แต่อาจารย์เน้นให้รู้ทักษะ กระบวนการ เพื่อที่จะนำไปใช้สอนเด็กในอนาคต






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น